Báo cáo chi tiết (1): Lana – thăm Hán Nắng

Bài chuyển nhà từ trang songthatcham.wordpress.com

Posted on 06.01.2012

Bài dẫn từ blog của chị Lana, người cùng nhà báo Mai Thanh Hải thay mặt cả đoàn đi thăm điểm trường Hán Nắng. Cám ơn chị rất nhiều. Bạn có thể xem nguyên bài tại:  http://lanoanhblog.blogspot.com/

Đoàn chia làm 6 đội để đến với từng điểm trường mầm non ở bản. Đội của mình có mình với một đồng chí nam được phân công đến điểm Hán Nắng. Xe ô tô chỉ có thể đến gần trường chính vì đường xấu. Các thầy cô giáo (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của xã) đã phân công nhau chờ sẵn để chở các tình nguyện viên về điểm bằng xe gắn máy:
Đường về điểm Hán Nắng trơn trượt, lại phải gửi xe máy ở nhà dân rồi đi bộ khoảng 1km mới đến nơi được phân công:

Nhưng… mầm non ở sát bên trường tiểu học và để đến mầm non cần đi qua sân trường tiểu học. Và một hình ảnh quen đã khiến đội mình mang tội rẽ ngang khi chưa làm xong việc chính (mình bật khóc khi lần đầu nhìn thấy hình ảnh tương tự, nhưng là trên báo mạng):
Cô bé địu em này làm toán rất giỏi. Em đang đặt phép tính diện tích hình tròn 4 x 4 x 3.14, kết quả chính xác tuyệt đối:

Lúc này khoảng 10h sáng. Lớp bên cạnh nhỏ tuổi hơn, có ba bé mang theo cặp lồng cơm. Cô xin lỗi, cho cô xem nhé:

Cô giáo đứng sau lưng nhắc Lana “Dạ, cẩn thận kẻo đổ đồ ăn, cơm ở bên dưới, ngăn trên là để đồ ăn đấy ạ”. Và…

… tất cả bữa cơm trưa của bé:

Nghẹn đắng. Các thầy cô bảo, vậy còn là có cơm trưa mang theo đấy, các bạn không mang, một số nhà gần thì về, một số nhà xa nhịn đói thơ thẩn ở lại đến chiều lại học. Thú thật tôi đã định lấy máy chụp hình chụp thêm, nhưng giữ nguyên cảnh để có khung hình đẹp như là quá bất nhẫn, tôi dường như không thể. Có cái gì thật cay trào lên mắt. Và tôi gần như chạy trốn, qua bờ rào, sang phía trường mầm non, nơi các con đã có tiền cơm thịt chuyển lên từ tháng trước, có bếp ăn các cô nấu, hôm nay lại có áo ấm, có quà và có rất nhiều đồ ăn ngon để liên hoan.

Trường của chúng em là trường mầm non

Chúng cháu chào cô ạ

Ai cũng được quà rồi, các con có thích không? “Có ạ”. Nếu các con ngoan, chăm đi học các cô các bác lại lên nữa, các con có hứa sẽ ngoan không? “có ạ”. Thế có bạn nào muốn nghỉ học nữa không? “có ạ” (đang đà) :)

Con được cô mặc cho áo ấm đẹp, thích lắm ạ

Chúng mình thấy cái người dưới xuôi mang thịt mang áo đến cho trẻ con thì cũng vui lắm


11h, đến giờ ăn trưa. Nào, các con mầm non đâu, mỗi bạn tự xách ghế xuống bếp ăn nào

Cùng các cô giáo xắt bánh mì cho 28 bé mầm non, tôi xém cắt vào tay mình. Tiểu học trưa không cơm, không thịt, ở kế sát bên. Rất nhanh, chúng tôi hội ý. Hỏi tiểu học có bao nhiêu cháu? tổng cộng 46. Vậy thì, bánh mì thay vì xắt làm hai giờ sẽ xắt làm 5. Nhiều no, ít đỡ đói lòng, phải không.

Lần đầu bé được biết món bánh mì chấm sữa

Bên tiểu học tụi chị cũng thế

Đã thấy gần gũi và tin cậy, lúc trước em len lén chị mãi cúi gầm…

Hôm nay bên em nhiều đồ ăn lắm, chia sang các anh chị cùng ăn nhé

Mượn sân Tiểu học để chụp hình chia tay với mầm non Hán Nắng, nụ cười khó trọn nghe phía sau lưng thầy phụ trách tiểu học nhắc các con vào lớp, thôi không đứng nhìn.

Chào các thầy cô tạm biệt Hán Nắng, thầy phụ trách tiểu học nhỏ nhẹ “Nếu có thể được, mong các cô các bác quyên góp giúp cho các cháu tiểu học ít áo ấm”. Tạm biệt Hán Nắng, bỗng thấy như mình mắc nợ nơi này… (còn tiếp)

 

Like this:

Like 3 bloggers like this post.hannguyenthachKisonpizu––––•OºßơºO•–

6 thoughts on “Báo cáo chi tiết (1): Lana – thăm Hán Nắng”

Bai nay minh doc tren blog cua Lana roi, ma van thich doc lai , va ngam lai nhieu lan hinh co be diu em tren lung ngoi hoc. Chac rang tren the gioi chi co em be VN diu em di hoc nhu the chang? Nuoc mat minh hom nay cu roi la cha mai thoi cac ban a.

Reply ↓

Chắc thế bạn nhỉ, tấm lưng đứa chị thật là êm ái ấm áp với đứa em. Chẳng trách tình anh em chị em nơi vùng cao ấy nó đặc biệt lắm bạn ạ. Lúc nào có thời gian tôi sẽ viết cảm nhận của tôi về điều này. Bây giờ phải tập trung lo áo ấm cho các con cái đã.

Reply ↓

Thấy bạn thật gần vì sự đồng cảm. Lana cũng đã từng bật khóc thật sự, một mình, khi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh này trên báo mạng.
Vì thế, Lana đã gần như ngồi thụp xuống, khi nhìn thấy hình ảnh cô bé địu em trong lớp, rất thật ngay trước mắt mình.
Viết này, lại nhòe nước mắt, Thu ạ.

Reply ↓

Song Cham va Lana oi, minh dang thu xep de co the goi it tien ve gop tay voi cac ban mua ao am cho cac con tieu hoc Pacheo. Lan truoc minh nho nguoi SG chuyen khoan den Lana, lan nay khong biet co the chuyen thang ve Lana khong?

Cám ơn Thu nhiều, bọn mình biết thế nào chuyến buôn tới cũng có Thu chung tay mà. Lana trả lời hộ em đi Lana ơi!

Thu mến,
Bây giờ chúng mình như người một nhà. Đơn giản là chung một điều để làm, để chăm lo.
Thu cứ gởi về Lana cũng được. Sẽ đến tay gánh hàng xén Pa Cheo. Và yên tâm là với Sống Chậm, gánh hàng xén sẽ luôn tươm tất và chu đáo cho các bé nhất có thể.
Mến nhiều.

Reply ↓

2 thoughts on “Báo cáo chi tiết (1): Lana – thăm Hán Nắng

Bình luận về bài viết này