Địa bàn: Tả Gia Khâu

Qua huyện lỵ Mường Khương, vượt con đường quanh co, đèo dốc từng được ví là cung đường “đẹp nhất Đông Dương”, bất cứ ai cũng ấn tượng về một vùng đất nơi địa đầu biên giới – Tả Gia Khâu.

Gánh hàng xén tạm chia tay Huyện Bát Xát để đến Huyện Mường Khương. Điểm đến là xã Tả Gia Khâu nằm ở phía đông Huyện Mường Khương, Tỉnh Lào Cai.

Nói đến Tả Gia Khâu là nói đến sự khắc nghiệt của vùng đất đầy nắng gió, quanh năm khô hạn, núi đồi leo heo màu xanh, chỉ có cỏ và đá. Còn nhớ, trước đây, đường lên Tả Gia Khâu thật khó khăn. Cuốc bộ từ Pha Long qua Dìn Chin mất nửa ngày mới tới. Những bữa ăn chỉ mèn mén và thiếu rau xanh. Những cô gái Mông, Phù Lá, Thu Lao… má đỏ hây hây, ngày ngày đi gùi nước dưới khe về dùng. Vậy nhưng, Tả Gia Khâu vẫn hấp dẫn bởi nét sinh hoạt mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc địa phương và sự đổi thay từng ngày trên vùng đất “khát”.

Theo như nhà văn Thùy Linh – một Mẹt chủ của Gánh hàng xén – nhờ địa hình hiểm trở nên thiên nhiên và con người nơi đây rất đẹp!

Là một huyện núi cao với độ cao trung bình 950m so với mực nước biển, đỉnh núi cao nhất là 1.609 m. Mường Khương có dân số trên 50 nghìn người gồm 14 dân tộc khác nhau, chủ yếu là người H’Mông (chiếm 41,8%). Chỉ có một con đường quanh co dải lụa dẫn vào thị trấn Mường Khương. Con đường này lúc sương khói đẹp lịm người, ngất ngây. Từ huyện lị sang đến Trung Quốc chỉ có 5 km. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông-lâm nghiệp với các nông, lâm sản nổi tiếng là mận, lê, cây thuốc, thảo quả, chè, đậu tương, v.v…Mường Khương có con sông Chảy hình thành từ vùng núi tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và tuôn vào đất Việt, bắt đầu từ huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà. Chính là “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở nơi ấy đầu nguồn con nước, lắng phù sa bên ấy đôi bờ”. Nơi đây đất ít, núi nhiều và hiểm trở. Đẹp thì tuyệt đẹp nhưng dân nghèo lắm. Mình vừa mong du lịch mạo hiểm phát triển để bà con bớt khổ nhưng vừa sợ, vì du lịch và văn minh tới đâu là phá hoại văn hóa dân tộc tan tành ở đó…Cứ mâu thuẫn thế đấy…
(Xem thêm Huyện Mường Khương)

 

Ảnh đẹp Mường Khương, Tả Gia Khâu của bác Thùy Linh:







Xem thêm các bài viết về Tả Gia Khâu:

Gánh hàng xén Tả Gia Khâu
Gom hàng đi Tả Gia Khâu
Nơi ấy- Tả Gia Khâu

Bình luận về bài viết này